Pages

Monday, August 24, 2020

ทร. ยืนยันจำเป็นต้องมีเรือดำน้ำ ปกป้องอธิปไตยทางทะเล - ช่อง 7

pasokpatokin.blogspot.com
เมื่อวานนี้ กองทัพเรือ ได้เปิดโต๊ะแถลงข่าว ยืนยันถึงการของบประมาณเพื่อการจัดหาเรือดำน้ำ เพราะประเทศมีความจำเป็นที่จะต้องจัดหาเรือดำน้ำ เพื่อรักษาอธิปไตยทางทะเล ขณะเดียวกันทางอนุกรรมาธิการคุรุภัณฑ์ ที่ผ่านความเห็นชอบเรื่องนี้ก็พร้อมเสนอทบทวนมติดังกล่าว

หลังจากที่สังคมออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ถึงความเหมาะสมของการจัดหาเรือดำน้ำ ที่ผ่านการเห็นชอบจากคณะอนุกรรมาธิการคุรุภัณฑ์ ในคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ให้จัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ วงเงิน 22,500 ล้านบาท

ทำให้กองทัพเรือได้ออกมาแถลงข่าว เพื่อยืนยันถึงเหตุผลและความจำเป็นของการเสนอของบประมาณรายจ่ายจัดหาเรือดำน้ำดังกล่าว เป็นการขออนุมัติงบประมาณที่เคยได้รับการจัดสรรในงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 และได้นำคืนไปช่วยเหลือประเทศในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ได้เป็นการขออนุมัติใหม่ และดำเนินการแบบรัฐต่อรัฐอย่างถูกต้อง โดยกองทัพระบุด้วยว่า ต้องจัดหาเรือดำน้ำให้ครบ 3 ลำ ตามยุทธศาสตร์ เพื่อเป็นการเพิ่มอำนาจต่อรอง ขีดความสามารถในการรบประเทศ และคุ้มค่าทั้งด้านเศรษฐกิจ ยุทธศาสตร์ และความมั่นคง

โดยหากการพิจารณางบประมาณเพื่อการจัดหาเรือดำน้ำเป็นไปตามที่เสนอ ก็จะสามารถดำเนินการลงนามได้ในเดือนกันยายนนี้ และเรือดำน้ำที่จัดหาจะได้ในปี 2570 ทั้งนี้งบประมาณที่จะต้องจ่าย ก็จะมีการแบ่งจ่ายตั้งแต่ปี 2564 ไปจนถึง 2570

อย่างไรก็ดี เรื่องการของการจัดซื้อเรือดำน้ำที่มีการออกมาเปิดเผยจาก สส.พรรคฝ่ายค้านนั้น ทางกองทัพเรือย้ำว่า เป็นการให้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน หวังประโยชน์ในทางการเมือง และทำให้เกิดปัญหาข้อกังขาในสังคม

และเมื่อวานนี้ ในที่ประชุมคณะกรรมาธิการคุรุภัณฑ์ ที่เห็นชอบเรื่องดังกล่าวก็มีการประชุมกัน และนายสุพล ฟองงาม ประธานคณะอนุกรรมาธิการ ได้ตำหนิการให้ข่าวของ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร พรรคเพื่อไทย ที่ให้ข่าวเรื่องนี้ไม่ครบถ้วนข้อเท็จจริง ก่อนที่จะบอกว่าพร้อมเสนอมติเรื่องจัดหาเรือดำน้ำนี้ ต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการชุดใหญ่ ในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ เพื่อทบทวนมติดังกล่าว ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับเสียงส่วนใหญ่จะมีมติอย่างไร

Let's block ads! (Why?)



"จัดหา" - Google News
August 24, 2020 at 07:18PM
https://ift.tt/3aTHfZ1

ทร. ยืนยันจำเป็นต้องมีเรือดำน้ำ ปกป้องอธิปไตยทางทะเล - ช่อง 7
"จัดหา" - Google News
https://ift.tt/3ceXJKl
Home To Blog

No comments:

Post a Comment