Pages

Saturday, August 22, 2020

19 แรงงานไทยในลิเบีย ร้องขอกลับประเทศหวั่นติดโควิด - ช่อง 7

pasokpatokin.blogspot.com
นายสุชาติ ชมกลิ่น  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานแรงงานไทยในประเทศซาอุดิอาระเบีย (กรุงริยาด) ว่า มีแรงงานไทยจำนวน 19 คน ที่ทำงานอยู่ในประเทศลิเบียกับนายจ้าง บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่เมืองจาลู (Awijilah ) ใกล้ชายแดนอียิปต์ ห่างจากกรุงตริโปลี ประมาณ 1,000 กิโลเมตร  ซึ่งเดินทางไปโดยมีบริษัทจัดหางานจัดส่งไป

แต่ต้องการเดินทางกลับประเทศไทย เนื่องจากหวาดกลัวจะติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศลิเบีย จึงสั่งการให้กรมการจัดหางาน ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า บริษัทจัดหางานดังกล่าว เป็นผู้จัดส่งจริงหรือไม่ หากพบว่ากระทำผิดจริงจะลงโทษตามกฎหมายและจะเร่งประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศในการให้ความช่วยเหลือเรื่องการเดินทางกลับประเทศไทยต่อไป

ด้านนายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ได้มอบให้กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน ตรวจสอบข้อเท็จจริงรวมทั้งข้อมูลการเดินทางไปทำงานของแรงงานไทยจำนวน 19 คน เบื้องต้นพบว่าทั้งหมดไม่ได้แจ้งการเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ ตามพระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ.2528 และที่แก้ไขเพิ่มเติม  เนื่องจาก กรมการจัดหางานไม่อนุญาตให้ดำเนินการจัดส่งคนหางานไปทำงานในประเทศลิเบีย เพราะเป็นประเทศที่เกิดภัยสงครามกลางเมือง จึงระงับการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในประเทศลิเบียทุกกรณี ตั้งแต่ปี 2557 

ทั้งนี้ ในวันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม 2563 กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน ได้เชิญบริษัทจัดหางาน ที่แรงงานไทยแจ้งว่า เป็นผู้จัดส่งไปทำงานในประเทศลิเบีย มาชี้แจงข้อเท็จจริง หากพบว่า บริษัทจัดหางานเป็นผู้จัดส่งจริง จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป

“ ขอย้ำเตือนว่า คนหางานที่ประสงค์จะไปทำงานในต่างประเทศ ก่อนตัดสินใจไปทำงาน ควรตรวจสอบข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ให้ชัดเจน ว่าตำแหน่งงาน และประเทศที่จะไปนั้น มีอยู่จริงหรือไม่  มีสัญญาจ้าง เงินเดือน หรือสวัสดิการ ตามกฎหมายหรือไม่ เพื่อเป็นการป้องกันการถูกหลอกลวง ” อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าว

Let's block ads! (Why?)



"จัดหา" - Google News
August 22, 2020 at 02:35AM
https://ift.tt/3hptLXy

19 แรงงานไทยในลิเบีย ร้องขอกลับประเทศหวั่นติดโควิด - ช่อง 7
"จัดหา" - Google News
https://ift.tt/3ceXJKl
Home To Blog

No comments:

Post a Comment